วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียน 4

ครั้งที่ 4 วันพุธที่ 13 กรกฎาคม 2554
     ความรู้ที่ได้รับ
                 1.อาจารย์ให้ส่งงาน
                       - ประวัติส่วนตัว
                       - คัดพยัญชนะไทย ก-ฮ
                       - ไปรษณียบัตร วาดรูปการรณรงค์ต้านยาเสพติด ถวายในหลวง
                       - เพลงที่แต่งขึ้นมาเอง 1 เพลง/กลุ่ม
                 2.อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มได้ออกไปพรีเซ็นงาน เพลงที่แต่งขึ้นมาเองเป็นกลุ่ม โดยให้ออกไปร้องเพลงที่ได้แต่งขึ้นมา ให้อาจารย์และเพื่อนๆฟังหน้าห้องเรียน
                                 เพลงที่ได้แต่งขึ้นมาคือ เพลง...ไปโรงเรียน
                                                   ทำนองเพลงลูกช้าง
                          ตื่นมาทุกวันกันแต่เช้า    ล้างหน้าแฟรงฟันอาบน้ำพลัน (ซ้ำ)
                          แต่งตัวให้ถูกทุกอย่าง   ให้ถูกทุกอย่าง  ไปเรียนกันเถิด  (ซ้ำ)
                             ลันลา ลันลา ลันลั้นลา ลันลา ลันลา ลันลั้นลา
                                                                 (ซ้ำ)

                   การใช้จังหวะเพลงในการสอนมี 3 จังหวะ
                            1.การนำเข้าสู่บทเรียน
                            2.สอน
                            3.สรุป
                  กิจกรรมหลักของการจัดการศึกษาปฐมวัยมี 6 กิจกรรม ดังนี้
                            - กิจกรรมเคลื่อนไหว
                            - กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)
                            - กิจกรรมกลางแจ้ง
                            - กิจกรรมศิลปะ
                            - กิจกรรมอิสระ
                            - เกมส์การศึกษา
       เกมส์ คือ...กิจกรรมการเล่นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ แล้วมีพฤติกรรมตอบสนองให้เห็น
       เกมส์การศึกษา คือ... การเตรียมสิ่งต่างๆเพื่อให้เด็กได้ลงมือกระทำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้และทักษะในด้านต่างๆ
                                  ตัวอย่างเกมส์การศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                                                - การต่อจิ๊กซอ/ตัวต่อ
                                                - การจับคู่ โดยสัมพันธ์กับ 1.แม่ลูก
                                                                                          2.เงา
                                                                                          3.สี
                                                                                          4.จำนวนตัวเลข
                                                                                          5.ภาพกับอักษร
                                                                                          6.ภาพซ่อน เป็นต้น
                                               - โดมิโน คือการต่อปลายที่สัมพันธ์กัน
                 การใช้เกมส์แต่ละเกมส์เพื่อการศึกษานั้น ต้องมีวัตถุประสงค์ของการเรียนที่ชัดเจน ว่าต้องการจะพัฒนาทักษะของเด็กในด้านใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น